THỬ THÁCH NÀO CỦA LOGISTICS TRONG CHUỖI CUNG ỨNG – SUPPLY CHAIN?

Thị trường cạnh tranh đòi hỏi hiệu quả trong việc kiểm soát vận chuyển, hàng tồn kho và các chi phí khác liên quan đến hậu cần logistics.

Sự cân bằng giữa chi phí và dịch vụ khi đánh giá mức độ dịch vụ của khách hàng và tổng chi phí hậu cần. Do đó, logistics đóng vai trò to lớn trong chuỗi cung ứng – quản lý các luồng vật chất, thông tin và con người để tối ưu hóa chúng và tránh lãng phí nguồn lực không cần thiết. [Nguồn: Artelogic]

I.    CÁC CHỨC NĂNG CỦA LOGISTICS TRONG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG

Hệ thống hóa tất cả các lĩnh vực hậu cần logistics [Ảnh Phi Doan]

Nếu chúng ta hệ thống hóa tất cả các lĩnh vực hậu cần cần được phát triển để quản lý hợp lý các nguồn lực sản xuất, chúng ta có thể đơn giản hóa các chức năng sau:

1.   Thiết kế và quản lý kho hàng

Vai trò này của hậu cần trong quản lý chuỗi cung ứng bao gồm nhiều nhiệm vụ cùng một lúc: từ thiết kế các phương tiện lưu trữ đến các yêu cầu lưu trữ sản phẩm và kết thúc bằng việc giới thiệu các giải pháp tự động hóa khác nhau (Ví dụ, đối với máy móc dùng để vận chuyển hàng hóa trong nhà kho).

2.   Sự hình thành của các gói

Đóng gói, theo dõi và hạch toán – Tất cả những công việc này cho phép kiểm soát từ đầu đến cuối hàng hóa trên đường đến tay khách hàng/nhà phân phối.

3.   Vận chuyển sản phẩm

Điều này bao gồm làm việc với các hãng vận chuyển hàng hóa và các phương tiện được liệt kê trong đội xe của công ty: lập kế hoạch tuyến đường của họ, tính toán chi phí nhiên liệu, khấu hao, cước vận chuyển, phụ phí local charge…

4.   Làm việc với hải quan

Khi một doanh nghiệp có kế hoạch vận chuyển hàng hóa quốc tế, điều này rất quan trọng là trong quá trình vận chuyển hàng hóa của họ phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu hải quan liên quan đến các quy định của nhà nước về chính sách mặt hàng, thuế, lệ phí, chứng từ C/O và có đầy đủ các giấy tờ cần thiết khác.

5.   Làm việc với trung gian

Các trung gian trong lĩnh vực hậu cần logistics là tất cả các nguồn lực của bên thứ ba, không phải của công ty tham gia trực tiếp vào việc thực hiện chuỗi cung ứng như nhà cung cấp vận chuyển, đội bốc xếp, kiểm đếm hàng hóa, khai thuê hải quan… Đổi lại, việc tìm kiếm các trung gian có tỷ lệ chất lượng trên chi phí dịch vụ chấp nhận được nhất, cũng như thiết lập các mối quan hệ lâu dài, đáng tin cậy với họ cũng được đưa vào danh sách các nhiệm vụ để thực hiện chức năng hiệu quả của quản lý hậu cần.

6.   Làm việc với hàng trả lại

Ngoài ra còn có một thứ gọi là “hậu cần ngược”, thiết lập các quy tắc và lộ trình vận chuyển hàng hóa bị trả lại/loại bỏ, cũng như các cách xử lý chúng.

Kho tập kết hàng hóa là vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng

II. THỬ THÁCH LOGISTICS GIÚP VƯỢT TRỘI TRONG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG

Với danh sách trên đây các nhiệm vụ mà logistics phải thực hiện trong quản lý chuỗi cung ứng, chúng ta có thể chỉ ra một số lợi ích được cung cấp bởi việc triển khai đúng cách:

1.      Giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp

Chức năng chính của logistics trong quản lý chuỗi cung ứng chủ yếu là tăng giá trị tổng thể của mỗi lần giao hàng, được xác định bằng sự hài lòng của khách hàng. Điều này có nghĩa là việc cắt giảm và tối ưu hóa nguồn lao động phải gắn liền với việc duy trì một mức độ chất lượng dịch vụ nhất định phù hợp cho mỗi khách hàng. Vấn đề này được giải quyết bằng cách giảm tổng nguồn lao động (chủ yếu bằng cách loại bỏ các liên kết dây chuyền không cần thiết) và bằng cách giới thiệu các giải pháp tự động hóa, sử dụng phần mềm quản lý quy trình làm việc.

2.      Hợp nhất về lưu lượng giao thông

Chi phí vận tải là một trong những loại chi phí lớn nhất trong quản lý logistics. Chúng thường tăng lên tùy thuộc vào khoảng cách, quy mô lô hàng và mức độ tiếp xúc với sản phẩm bị hư hỏng. Mặt khác, chi phí vận chuyển trên một đơn vị trọng lượng giảm do kích thước lô hàng tăng lên trong thời gian dài. Như vậy, việc tập hợp tối đa khối lượng vận chuyển có thể giúp giảm chi phí vận tải. Việc mở rộng có thể đạt được bằng cách kết hợp các lô nhỏ thành một lô lớn duy nhất, dự định cho một thời gian dài (tức là cho một khoảng cách xa hơn).

Chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi cạnh tranh trên thị trường

3.      Nâng cao chất lượng dịch vụ

Liên quan đến chất lượng dịch vụ, nó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tốc độ vận chuyển hàng hóa đến người dùng cuối, cũng như việc vận chuyển hàng hóa trong điều kiện thích hợp (Ví dụ: nhiều sản phẩm ngày nay được cung cấp thẻ RFID để cả nhà sản xuất và khách hàng cuối cùng có thể theo dõi xem tất cả các điều kiện bảo quản có được tuân thủ trong quá trình vận chuyển hàng hóa hay không) và trong giới hạn thời gian cho phép (điều này chủ yếu đề cập đến hàng hóa dễ hư hỏng).

4.      Giảm tổn thất thực tế và giảm rủi ro có thể xảy ra

Như bạn đã biết, một doanh nghiệp có lãi nếu giá trị nó tạo ra vượt quá chi phí liên quan đến việc thực hiện các hoạt động. Để đạt được lợi thế cạnh tranh, một công ty phải thực hiện các hoạt động này với chi phí thấp hơn hoặc thực hiện chúng theo cách dẫn đến sự khác biệt và tăng giá. Điều đầu tiên cần làm để giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả là giảm bớt những tổn thất liên quan đến việc hàng hóa bị trả lại.

Điều rất quan trọng là phải lập kế hoạch không chỉ các tuyến đường đến nhà phân phối hoặc người tiêu dùng cuối cùng mà còn cả các tuyến đường mà hàng hóa được chuyển trở lại kho hoặc đến các cơ sở để họ xử lý. Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến việc giảm thiểu rủi ro là việc hoạch định đúng nguồn lực của doanh nghiệp, nhằm giảm thiểu khả năng hư hỏng hoặc mất mát của hàng hóa hoặc các bộ phận sản xuất trên đường từ khâu khai thác nguyên liệu thô đến việc cung cấp thành phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng cuối cùng.

5.      Giảm thiểu nhu cầu về các dịch vụ trung gian

Các dịch vụ trung gian (vận chuyển, lưu trữ, tiếp thị, tái chế, v.v.) chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí thực hiện chuỗi cung ứng. Các nhà logistics có kinh nghiệm lập kế hoạch phương án vận chuyển để giảm thiểu nhu cầu liên quan đến các dịch vụ của bên thứ ba để quản lý logistics hiệu quả.

Hỗ trợ hàng hóa với các tài liệu cần thiết. Bảo hiểm và hỗ trợ chứng từ là hai nhiệm vụ cơ bản của logistics, giải quyết giúp loại bỏ bất kỳ vấn đề nào liên quan đến các hạn chế pháp lý trong lưu trữ, vận chuyển và tiếp thị hàng hóa.

Ứng dụng công nghệ đáp ứng kịp thời nhu cầu thay đổi của thị trường

6.      Ứng dụng công nghệ đáp ứng kịp thời nhu cầu thay đổi của thị trường

Các kịch bản logistics tiên tiến cũng giúp nhanh chóng thích ứng với các yêu cầu thay đổi của thị trường và do đó ứng dụng công nghệ để duy trì vị trí hàng đầu trong bối cảnh của các đối thủ cạnh tranh và duy trì nhu cầu đối với những đối tượng mục tiêu là vô cùng cần thiết.

———————————–

Logistics Software – Khang Vân Tech

Hotline: 0933.656.118
Email: info@demo.phanmemlogistics.vn
Website: https://phanmemlogistics.vn/
Địa chỉ: Số 9/84 Ngọc Khánh, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Leave a comment