NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ KHI BIẾT VỀ SWITCH BILL – VẬN ĐƠN CÓ THỂ THAY ĐỔI

Contents

Switch bill of lading (Switch B/L) có thể được coi là một loại vận đơn đặc biệt, thường dùng trong trường hợp buôn bán ba bên, bốn bên,… Đây là loại vận đơn khá phức tạp trong quá trình sử dụng, vì vậy khi sử dụng cần đặc biệt lưu ý điều gì? Quy trình switch B/L như thế nào?

Switch B/L thường được dùng trong trường hợp có nhiều bên tham gia vào hoạt động mua bán một lô hàng và bên ở giữa, vì một hoặc nhiều lợi ích của mình, nên chọn giải pháp sử dụng Switch Bill of Lading.

Vận đơn có thể thay đổi – Switch Bill of Lading

Switch B/L là gì?

Vận đơn có thể thay đổi được gọi là Switch B/L là vận đơn cho phép thay đổi một số chi tiết trên B/L như cảng người gửi hàng, người nhận hàng, cảng xếp hàng, cảng dỡ hàng, số lượng hàng, ngày kí phát vận đơn… Đây là một hành động có chủ đích. Không phải là một loại B/L cụ thể.

Switch B/L thường được dùng trong trường hợp có nhiều bên tham gia vào hoạt động mua bán một lô hàng. Và bên ở giữa, vì một hoặc nhiều lợi ích của mình, nên chọn giải pháp SWITCH B/L.

Ví dụ: Một người bán/Supplier S bán lô hàng gạo từ VN sang Hong Kong cho một Trader T. Sau đó T bán lại lô này cho khách hàng customer C ở Nhật. T không muốn S và C biết nhau nên T chọn cách SWITCH B/L. Và thực tế, lô hàng này đi thẳng từ VN sang Nhật, chỉ trên một con tàu, của cùng một hãng tàu, và tàu này không hề ghé bất cứ cảng nào của Hong Kong. Trader T muốn switch B/L vì những lý do sau đây:

  • Không muốn Client C biết về supplier S.

Vì nếu C biết S, C sẽ liên lạc S và mua hàng trực tiếp từ S. Trader bị mất khách Client C.

Khi đó trader sẽ muốn switch/đổi tên Shipper.

  • Khi thanh toán bằng L/C, phải switch B/L :

Trong thanh toán bằng L/C, (trường hợp này sẽ dùng L/C giáp lưng) thì việc switch B/L gần như là một điều bắt buộc. Trader sau khi nhận bộ chứng từ hàng hoá từ Ngân hàng, trong đó có vận đơn gốc, sẽ phải switch vận đơn đó thành vận đơn với mới, phù hợp với yêu cầu của L/C mà Client mở cho trader. Vì nếu không switch, tất cả thông tin trên vận đơn trước đó hoàn toàn không hợp lệ với L/C này.

Khi đó, trader sẽ yêu cầu hãng tàu ít nhất là phải đổi được tên Consignee và tên Shipper, không cần đổi tên cảng bốc, cảng dỡ. (Nếu ngay từ ban đầu trader không hề muốn giấu diếm việc mua hàng từ VN do Client biết và chấp nhận việc này, và L/C mở ra quy định cảng bốc hàng ở VN, cảng dỡ hàng ở Nhật).

Còn nếu, ngay từ ban đầu trader đã muốn giấu diếm việc mua hàng từ Việt Nam do Client không chấp nhận việc này, và L/C mở ra quy định cảng bốc hàng ở HK, cảng dỡ hàng ở Nhật, thì trader phải yêu cầu hãng tàu phải đổi cả tên Consignee và tên Shipper, tên cảng bốc, cảng dỡ.

  • Giảm thuế nhập khẩu cho Client:

Trong trường hợp giả sử thuế NK mà Nhật đánh vào gạo của Hong Kong thấp hơn thuế NK vào gạo của VN thì Client yêu cầu Trader phải có chuẩn bị được C/O giấy chứng nhận xuất xứ (từ chính quyền Hồng Kong). Chưa biết đoạn về sau Trader có tìm được cách hợp thức hoá C/O của lô hàng trở thành hàng có nguồn gốc từ Hong Kong hay không, nhưng trước hết Trader phải switch được B/L ở bốn mục: tên Consignee và tên Shipper, tên cảng bốc, cảng dỡ.

Về mặt nguyên tắc, switch B/L hành vi vi phạm pháp luật nên hãng tàu (nếu sử dụng Master B/L) hoặc/và Forwader (nếu dùng House B/L) có thể không chấp nhận switch B/L để tránh rủi ro cho họ. Hành vi giả mạo giấy tờ hàng hoá là vi phạm pháp luật và hãng tàu luôn bị liên đới trách nhiệm, nếu lộ việc tiếp tay cho trader. Bởi theo pháp luật hàng hải, nếu chủ tàu/người vận chuyển đã chấp nhận sự thay đổi về một số điểm nào đó trên vận đơn gốc, thì họ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những thay đổi đó.

Thông thường hãng tàu chỉ chấp nhận thay đổi tên shipper/consignee và các nội dung liên quan đến thanh toán cước, địa điểm phát hành vận đơn và không đồng ý thay đổi nội dung như tên cảng bốc, cảng dỡ và chi tiết hàng hoá.

Và việc switch tên cảng bốc, cảng dỡ (nếu hãng tàu có đồng ý), thì cũng thường áp dụng cho hình thức thuê tàu Liner (Tàu chợ, tàu đi một tuyến dài, ghé nhiều cảng), còn với tàu chuyến – tàu đi từ một cảng và đến một cảng thì việc switch tên cảng bốc/dỡ gần như không thể.

Muốn Switch bắt buộc người trader thường phải giành được quyền thuê tàu. Tức là, khi mua hàng của supplier thì mua theo điều kiện nhóm E, F, còn khi bán hàng lại cho Client thì bán hàng theo nhóm C, D.

  • Đa số các trường hợp switch B/L thường phát sinh từ người nhập khẩu, một số ít trường hợp phát sinh từ người xuất khẩu.

Những trường hợp phát sinh mong muốn switch B/L từ người xuất khẩu như vậy, hãng tàu thường xem hành động này như là hành động tu chỉnh B/L và thu phí switch như phí tu chỉnh B/L. Ví dụ như người xuất khẩu có thể yêu cầu Tu chỉnh ngày phát hành B/L cho phù hợp yêu cầu của L/C. Trường hợp người xuất khẩu không kịp giao hàng theo yêu cầu của L/C, người xuất khẩu có thể yêu cầu hãng tàu switch ngày phát hành B/L (ngày giao hàng) bằng cách ký lùi (ante-date) ngày ghi trên vận đơn. Đây cũng là một dạng thường gặp của Switch B/L. Khi đó người xuất khẩu phải là người thuê tàu, đồng thời, khi yêu cầu ante-date, người xuất khẩu phải làm một thư cam kết bồi thường – Letter of Idemnity.

Quy trình Switch Bill of Lading

Quy trình switch B/L cơ bản như sau:

  • S giao hàng cho hãng tàu đầu VN
  • Hãng tàu đầu VN xuất B/L cho S. Trên B/L lúc này ghi:

Shipper: S

Consignee: T

Notyfy party: T

POL: Cảng VN

POD: Cảng HK

  • S gửi B/L này (và bộ chứng từ lô hàng) cho T như một quy trình thường thấy.
  • T quyết định switch B/L vì các mục đích như đã trình bày ở trên.

T cầm B/L này lên hãng tàu đầu Hong Kong, giao nộp lại B/L gốc, và yêu cầu switch B/L này, cho ra một B/L gốc mới. T cung cấp thông tin cho hãng tàu để hãng tàu đổi lại một/một số/hoặc các chi tiết như sau:

Shipper: T

Consignee: C

Notyfy party: C

POL: Cảng HK

POD: Cảng Nhật

Thay đổi tên hàng

Thay đổi nhỏ số lượng

Thay đổi ngày cấp, nơi cấp vận đơn…

Mong rằng bài viết giới thiệu về Switch B/L sẽ giúp bạn nắm chắc các kiến thức về loại vận đơn này và vận dụng trong hoạt động xuất nhập khẩu hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

———————————–

Logistics Software – Khang Vân Tech

Hotline: 0933.656.118
Email: info@demo.phanmemlogistics.vn
Website: https://phanmemlogistics.vn/
Địa chỉ: Số 9/84 Ngọc Khánh, Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam

Leave a comment